มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
ตัวบ่งชี้ 1.1 มีวินัย มีความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักธรรมเบื้องต้นของศาสนาที่ตนนับถือ (สมศ. 1.1)
ผู้เรียนปฏิบัติตนตามกฎ ระเบียบของสถานศึกษาและสังคม ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายทั้งด้านการเรียน ครอบครัว และสังคม ตามบทบาทหน้าที่จนสำเร็จ และดำเนินชีวิตตามหลักธรรม ของศาสนาที่ผู้เรียนนับถือ
เกณฑ์การพิจารณา
1.1.1 ร้อยละของผู้เรียนที่มาโรงเรียนทันเวลา
1.1.2 ร้อยละของผู้เรียนที่ปฏิบัติตามระเบียบของสถานศึกษาโดยเฉพาะการเข้าแถว
เคารพธงชาติ และปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ
1.1.3 ร้อยละของผู้เรียนที่สนใจกิจกรรมการเรียนและรับผิดชอบงานที่ครูมอบหมาย
1.1.4 ร้อยละของผู้เรียนที่แต่งกายเรียบร้อยในสถานการณ์ต่าง ๆ
1.1.5 ร้อยละของผู้เรียนที่เดินผ่านครูและผู้ใหญ่อย่างสุภาพเรียบร้อย มีสัมมาคารวะ
1.1.6 ร้อยละของผู้เรียนที่มีมารยาทในการรับประทานอาหาร
1.1.7 ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมศาสนา, พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |
ตัวบ่งชี้ 1.2 มีความซื่อสัตย์สุจริต (สมศ. 1.2)
ผู้เรียนไม่นำทรัพย์สินและสิ่งของของผู้อื่นมาเป็นของตนเองโดยพลการ และปฏิบัติตนตรงตามความเป็นจริงทางกาย วาจา ใจ ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น
เกณฑ์การพิจารณา
1.2.1 ร้อยละของผู้เรียนที่ปฏิบัติตามระเบียบการสอบและไม่ลอกการบ้าน
1.2.2 ร้อยละของผู้เรียนที่ทรัพย์สินไม่สูญหาย
1.2.3 ร้อยละของผู้เรียนที่พูดแต่ความจริง (ไม่โกหก)
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |
ตัวบ่งชี้ 1.3 มีความกตัญญูกตเวที (สมศ. 1.3)
ผู้เรียนปฏิบัติตนในการเอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือภารกิจการงาน ประพฤติปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนที่ถูกต้องและเหมาะสม ตอบแทนคุณของผู้มีพระคุณทั้งที่เป็นบุคคลและสถาบัน
เกณฑ์การพิจารณา
1.3.1 ร้อยละของผู้เรียนที่รัก เคารพ พ่อแม่ ผู้ปกครอง และแสดงออกซึ่งการตอบแทนพระคุณ
อย่างเหมาะสม
1.3.2 ร้อยละของผู้เรียนที่ระลึกพระคุณของครูบาอาจารย์ และแสดงออกด้วยการเอาใจใส่ดูแล
และช่วยเหลือผู้มีพระคุณ
1.3.3 ร้อยละของผู้เรียนที่ปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และประเทศชาติ
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |
ตัวบ่งชี้ 1.4 มีเมตตากรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และเสียสละเพื่อส่วนรวม (สมศ. 1.4,1.6)
ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมที่ช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอและด้อยโอกาสกว่าตนเอง รู้จักการให้และการรับอย่างมีเหตุผลและเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม
เกณฑ์การพิจารณา
1.4.1 ร้อยละของผู้เรียนที่รู้จักการให้เพื่อส่วนรวมและเพื่อผู้อื่น
1.4.2 ร้อยละของผู้เรียนที่แสดงออกถึงการมีน้ำใจ หรือให้การช่วยเหลือผู้อื่น
1.4.3 ร้อยละของผู้เรียนที่รู้จักแบ่งปันทรัพย์สิน หรือสิ่งของเพื่อผู้อื่น
1.4.4 ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญตนเพื่อส่วนรวม
1.4.5 ร้อยละของผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาสถานศึกษาและท้องถิ่น
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |
ตัวบ่งชี้ 1.5 ประหยัด รู้จักใช้ทรัพย์สิ่งของส่วนตนและส่วนรวมอย่างคุ้มค่า (สมศ. 1.5)
ผู้เรียนมีพฤติกรรมการใช้เวลา เงิน และทรัพย์สิน ทั้งส่วนตนและส่วนรวมตามความจำเป็นอย่างสมเหตุสมผลเกิดประโยชน์คุ้มค่า มีจิตสำนึกสาธารณะ และดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เกณฑ์การพิจารณา
1.5.1 ร้อยละของผู้เรียนที่ใช้ทรัพย์สิน และสิ่งของของโรงเรียนอย่างประหยัด
1.5.2 ร้อยละของผู้เรียนที่ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัดและรู้คุณค่า
1.5.3 ร้อยละของผู้เรียนที่ร่วมกิจกรรมการประหยัด (เช่น กิจกรรมรีไซเคิล เป็นต้น)
1.5.4 ร้อยละของผู้เรียนที่ใช้น้ำไฟ และสาธารณูปโภคอื่น ๆ ทั้งของตนเองและของส่วนรวม
อย่างประหยัดและรู้คุณค่า
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |
ตัวบ่งชี้ 1.6 ภูมิใจในความเป็นไทย เห็นคุณค่าภูมิปัญญาไทย นิยมไทย และดำรงไว้ซึ่งความเป็นไทย (สมศ. 3.4)
ผู้เรียนปฏิบัติตนตามประเพณี วัฒนธรรมไทย แสดงออกถึงความรัก ความหวงแหน ความชื่นชม ความภาคภูมิใจ และอนุรักษ์ สร้างสรรค์ เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญาของท้องถิ่นและชาติให้ดำรงอยู่สืบไป
เกณฑ์การพิจารณา
1.6.1 ร้อยละของผู้เรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามประเพณีวัฒนธรรมไทย
1.6.2 ร้อยละของผู้เรียนแสดงความชื่นชม ความภาคภูมิใจ อนุรักษ์ สร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมประเพณี
1.6.3 ร้อยละของผู้เรียนร่วมเผยแพร่ประเพณี ภูมิปัญญาของท้องถิ่นและชาติ
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |
ตัวบ่งชี้ 1.7 มีน้ำใจนักกีฬา 1
ผู้เรียนยอมรับคำตัดสิน และเชื่อฟังคำสอนของผู้ฝึกสอนรู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และ
ช่วยเหลือกัน ปฏิบัติตามกติกา มารยาทในการฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬา มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ของการเป็นนักกีฬา
เกณฑ์การพิจารณา
1.7.1 ร้อยละของผู้เรียนที่ยอมรับคำตัดสินของคณะกรรมการผู้ตัดสิน
1.7.2 ร้อยละของผู้เรียนที่รู้จักอภัยและช่วยเหลือกันและกัน ขณะฝึกซ้อมและแข่งขัน
1.7.3 ร้อยละของผู้เรียนที่เชื่อฟังคำสอนของผู้ฝึกสอน
1.7.4 ร้อยละของผู้เรียนที่ปฏิบัติตามกติกา มารยาทการแข่งขัน
1.7.5 ร้อยละของผู้เรียนที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของการเป็นนักกีฬา
เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้ จากค่าร้อยละเฉลี่ย
ปรับปรุง | พอใช้ | ดี | ดีมาก |
ผู้เรียนต่ำกว่า ร้อยละ 50 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 50-74 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนระหว่างร้อยละ 75-89 มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา | ผู้เรียนร้อยละ 90 ขึ้นไป มีคุณลักษณะ ตามเกณฑ์การพิจารณา |